Google Data Studio คืออะไร

Google Data Studio คืออะไร



Google-Data-Studio-คืออะไร

Google Data Studio (GDS) คือ เครื่องมือฟรีที่แสดงผลข้อมูลรายงานในรูปแบบรูปภาพ (Data Visualization) ที่มาจาก Google Analytics โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าแสดงข้อมูลที่จำเป็นต่อการใช้งานบน Dashboard ได้ และ เลือกรูปแบบในการประมวลผลรายงานได้เอง ไม่ว่าจะเป็น 

?      ธีมสีของ Dashboard  

?      รูปแบบการนำเสนอ เช่น กราฟแท่ง Pie Chart 2 มิติ หรือ 3 มิติ และอื่น ๆ  

?      การตั้งค่า Customized เพื่อเลือกแสดงผลลัพธ์แบบเฉพาะเจาะจง

ประโยน์ของเครื่องมือ Data Studio      

เครื่องมือสามารถเชื่อมต่อกับ Live data ได้ และสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ถึง 220  connectors       สามารถตั้งค่าได้แบบเฉพาะเจาะจงตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยที่ไม่จำเป็นต้องดึงข้อมูลหลังบ้านออกมาแสดงทั้งหมด       สามารถตั้งค่าการรายงานผลได้อย่างละเอียด โดยในเครื่องมือจะมีการกรอง ฟิลเตอร์เพื่อเลือกหัวข้อการรายงานที่สำคัญมาให้       ใช้งานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย       ช่วยปรับปรุงเว็บไซต์ และกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น       ช่วยให้นักการตลาดสามารถทำ SEO ได้ถูกจุด เมื่อทราบผลลัพธ์จากการรายงานว่าจุดไหนของเว็บไซต์ หรือแคมเปญไหนจะต้องพัฒนาเพิ่มเติมได้บ้าง  

ฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน Google Data Studio

1.   Live Data Connection  Data Studio เชื่อมต่อกับ Data Source มากกว่า 200 แหล่ง ซึ่งเครื่องมือตัวนี้จะมี Live Data Source ที่ไม่ได้จำกัดการดูข้อมูลย้อนหลัง หากเราต้องการจะกลับไปย้อนดูข้อมูลในอดีต นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถเลือก Data ได้หลากหลายแหล่ง (Multiple Sources) เพื่อนำมาประมวลผล และนำเสนอผ่านหน้า Dashboard ของเราเอง ซึ่งเราสามารถออกแบบหน้า Dashboard ให้เปนไปตามที่ต้องการได้ โดยสามารถเลือกเทมเพลตและสีที่ชอบมาออกแบบ เพื่อทำการนำเสนอรายงานได้แบบ Personalization ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในข้อดีหากเรากำลังจะนำเสนอรายงานหน้า Dashboard ให้กับทางลูกค้า และสามารถเลือกธีมสีแบรนด์ของทางลูกค้าได้

2.   Full Customization Controls หน้า Dashboard ของ Google Data Studio ไม่ได้จำกัดแค่การรายงานใน 1 หน้า แต่ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มหน้าเพจได้อีกตามที่ต้องการ พร้อมทั้งสามารถวางชาร์จ และ เนื้อหาได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

3.  Dynamic Controls ความน่าสนใจของเครื่องมือ Data Studio คือการออกแบบรูปแบบการรายงาน Data ได้ตรงกับความต้องการ โดยที่เราไม่ต้องเข้าไปอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา ซึ่งตัว Dynamic Control เป็นฟีเจอร์ที่สามารถ… เลือกวันที่ และ Dimension ที่เราต้องการได้ง่าย สามารถนำข้อมูลในแต่ละครเทนต์มาวาง หรือนำออกไปได้โดยไม่ทำให้หน้า Dashboard แต่ละเพจมีการเปลี่ยนแปลง Drill Down Hierar

สรุป  Google Data Studio คือ เครื่องมือฟรีที่เหมาะสมกับการรายงานข้อมูลต่าง ๆ ทั้งแบบ Real-Time และแบบ Personalization อีกทั้งยังสามารถเลือกช่องทางในการนำเสนอได้หลากหลาย ตอบโจทย์กับนักการตลาดและผู้ที่ทำธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง โดย Data ที่คัดเลือกมาแสดงบนหน้า Dashboard จะทำให้ผู้ที่รายงานสามารถโฟกัสไปยังสิ่งที่นำเสนอได้เลย และสามารถออกแบบดีไซน์หน้า Dasboard ได้ในรูปแบบ Data Visualization ทำให้การนำเสนองานไม่จำเจ เรียบง่าย และได้เนื้อหาที่เข้าใจแบบเจาะจง

By : วนิดา กิจบรรณ

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : การให้บริการ

ผู้เข้าชม 5501 ครั้ง 2022-09-27 06:44:39

Comment แสดงความคิดเห็น