OSI Model 7 Layers ตอนที่ 6

ทำความรู้จักและแก้ปัญหา Presentation Layer และ Application Layer ตอนที่ 6-7



OSI-Model-7-Layers-ตอนที่-6

6. Presentation Layer เป็นชั้นที่จะแสดงผลออกมาในรูปของ ภาพต่างๆที่เรามองเห็น เช่น รูปภาพ ที่ปรากฏบนจอคอมพิวเตอร์ และอาจจะรวมไปถึง การส่งผ่านข้อมูลต่างๆในรูปแบบของตัวโปรแกรม ที่มีการเข้ารหัส ว่ามีผลเป็นอย่างไร protocol ที่ใช้งานในชั้นนี้คือ JPEG ,ASCII ,Binary ,EBCDICTIFF, GIF ,MPEG ,Encription เป็นต้น  

  จาก Session Layer ยกตัวอย่าง Facebook ช่วงที่ connecting ถ้า Network ปกติ user และ password ถูกต้อง จะสามารถเข้าสู่ Facebook ได้ จะมีหน้าตาของ Application ขึ้นมา ซึ่งก็คือ file ภาพต่างๆนั่นเอง อาจจะเป็น JPEG , BMP เป็นต้น

7. Application Layer ชั้นนี้จะเป็นการแสดงผล จากตัวโปรแกรมต่างๆ ที่มีการส่งผ่านข้อมูล ทางอินเตอร์เน็ท หรือเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการโอนถ่ายข้อมูล ระหว่างเคลือข่ายของเรา protocol ที่ใช้งานในชั้นนี้คือ Web Browser ,HTTP ,FTP ,Telnet ,WWW ,SMTP ,SNMP ,NFS ,Facebook Messenger , Skye เป็นต้น

ปัญหาในระดับชั้น Presentation และ Application
   ปัญหาของกำหนดสิทธิ์ในการเข้าสู่การใช้งานเครือข่าย หรือปัญหาเกิดจากการไม่ได้เปิดช่องทางบริการ Service  เช่น Telnet ,FTP SSH, ไว้ หรือผู้ใช้งานป้อนรหัสผ่าน Password ไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่การใช้งานได้

By : วัชรพงษ์ สงวนคำ

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : อื่นๆ

ผู้เข้าชม 12132 ครั้ง

Comment แสดงความคิดเห็น