คาถาป้องกันและรับมือแฮคเกอร์

แฮคเกอร์



คาถาป้องกันและรับมือแฮคเกอร์

สวัสดีครับ ถ้าท่านกำลังประสบปัญหาถูกเหล่าแฮคเกอร์จู่โจมอย่างไม่หยุดไม่หย่อน ไม่ว่าจะสรรหาวิธี 108 ประการแล้วก็ยังโดนเจาะระบบจนได้ วันนี้ผมจะมาแนะนำคาถาป้องกันและรับมือกับแฮคเกอร์ให้ท่านกันครับ ส่วนจะได้ผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความศรัทธาของท่านและความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยวนะครับ มาเริ่มกันที่คาถาป้องกันกันก่อนเลยครับ

1. ซอฟต์แวร์ที่ท่านติดตั้งเพื่อให้บริการท่านต้องมั่นใจว่าดาวน์โหลดมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะถ้าท่านเลือกผิดแหล่งท่านจะถูกฝังมัลแวร์มากับ code เลย เจอ rootkits, RAT, trojans ที่ฝัง ransomware เข้าไปรับรองเลยว่าจุก !!

2. ท่านเคยลองใช้ checksum เพื่อตรวจสอบซอต์แวร์ที่ท่านดาวน์โหลดมาบ้างหรือไม่ ลองศึกษาวิธีใช้บ้างก็จะช่วยทำให้ท่านมั่นใจว่าซอฟต์แวร์ไม่ได้ถูกแอบแก้ไขโค้ดก่อนจะมาถึงเครื่องของท่าน

3. ก่อนปล่อยให้ระบบออนไลน์ท่านได้เปลี่ยนรหัสผ่านของบัญชีผู้ดูแลระบบหรือยัง ถ้าระบบรองรับการทำ 2FA บัญชีผู้ดูแลระบบจะต้องทำ 2FA ให้กับทุกบัญชีที่สามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าระบบได้ เพราะแฮคเกอร์ใช้บัญชีเหล่านี้แหละในการเข้ายึดครื่องของท่าน

4. แก้ไขให้ระบบไม่สามารถที่จะยกสิทธิ์ผู้ใช้งานทั่วไปให้เป็นผู้ดูแลระบบได้เพราะเมื่อไหร่ที่แฮคเกอร์เข้ายึดเครื่องท่านด้วยบัญชีผู้ใช้ทั่วไปที่ท่านมักจะหละหลวมเรื่องความปลอดภัย เค้าพร้อมที่จะโปรโมทบัญชีเหล่านั้นเป็นผู้ดูแลระบบแหละเข้ายึดเครื่องท่านแบบเต็มรูปแบบ

5. ท่านต้องพึงระลึกเสมอว่าการโจมตีแบบ zero-day แทบจะไม่มีทางป้องกันได้เนื่องจากผู้พัฒนาระบบก็ไม่รู้ช่องโหว่นั้น ดันมีแต่แฮคเกอร์ที่รู้ เพราะฉะนั้นถ้าเมื่อไหร่มีการอัปเดตแพทช์ของ OS หรือซอฟต์แวร์ที่ท่านใช้ ต้องอัปเดตทันทีอย่านิ่งนอนใจ 


By : อรรถกร ทองคำชุม

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 11408 ครั้ง 2022-12-01 03:48:26

Comment แสดงความคิดเห็น