“ผักไห่” ผักขมๆ ที่มองข้ามแต่ประโยชน์อนันต์

“ผักไห่” ผักขมๆ ที่มองข้ามแต่ประโยชน์อนันต์



“ผักไห่”-ผักขมๆ-ที่มองข้ามแต่ประโยชน์อนันต์

“ผักไห่” ผักขมๆ ที่มองข้ามแต่ประโยชน์อนันต์


   ผักไห่ ผักที่มีรสขมมากบางคนก็เรียกว่ามะระขี้นก เป็นผักเลื้อยค้างไม่มีสารเคมี ปลอดภัย 100% เนื่องจากมีรสขมสัตว์หรือแมลงต่างๆ ไม่ค่อยมีเนื่องจากมีรสขม ขยายพันธุ์ง่าย ใช้เมล็ด ผลที่สุกจะมีสีเหลือง สุกจัดผลเป็นสีส้ม เมล็ดสีส้ม เปลือกจะแตก เมล็ดจะร่วงลงใต้ต้น สักระยะก็จะงอกหมุนเวียนแบบนี้ ผักไห่ชื่อเรียกในแต่ละภูมิภาคจะเรียกแตกต่างกัน เป็นผักที่ผู้เฒ่าผู้แก่ ชอบทาน เนื่องจากมีรสขมช่วยเจริญอาหาร ผู้เขียนชอบทานผลสด เพราะรู้สึกว่าผลสดจะกรอบ ขมน้อย จิ้มน้ำพริกอร่อยมาก ส่วนใบถ้ากินสดขมน้อยกว่าผ่านความร้อน ถ้าพาไปปรุงแล้วรู้สึกจะเพิ่มความขมไปอีก อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัว

การรับประทาน
   1. นิยมทานยอด ใบ และผลอ่อนๆ สามารถกินสดจิ้มน้ำพริกได้
   2. แกงเลียงผักไห่ เมนูที่ผู้เขียนทำบ่อย อาจจะใส่ปลาย่าง หรือกุ้ง เพื่อเพิ่มความหวานให้น้ำแกงเลียง ช่วยลดความขมลงได้ เคล็ดลับคือให้ใส่ผักไห่ตอนน้ำเดือดจัด แล้วปิดไฟเลย จะช่วยให้ไม่ขมมาก
   3. แกงกระทิผักไห่ ใช้หัวกระทิตั้งไฟปรุงเครื่องปรุงให้ครบ ให้น้ำกระทิเดือดจัด ๆ แล้วใส่ผักไห่ คนสลับด้านปิดไฟ 

  ประโยชน์
    - ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วยในชะลอความแก่ชราได้
    - ช่วยให้เจริญอาหาร เพราะมีสารที่มีรสขมช่วยกระตุ้นน้ำย่อย
    - เป็นยาช่วยในการฟอกเลือด 
    - ช่วยลดความดันโลหิต
    - ช่วยในการนอนหลับ
    - ช่วยในการย่อยอาหารได้ดี
    - ฯลฯ 

   อยากให้ทุกบ้านลองหามาปลูกติดบ้านไว้เพราะมีประโยชน์มากมาย ผู้เขียนเลือกประโยชน์มาเฉพาะที่ผู้เขียนสนใจ หวานเป็นลมขมเป็นยา สุภาษิตไทยยังใช้ได้ดี ภาพประกอบทั้งหมดเป็นภาพถ่ายจากที่บ้านพัก ซึ่งบ้านอยู่บนภูเขาเอื้อต่อการเจริญงอกงามของผักป่า เป็นอย่างยิ่ง โดยจะมีต้นไม่เคยขาด รุ่นแรกแก่จัด ตายไป รุ่นใหม่ก็งอกออกมาอีก รอบบ้านไม่เคยขาด เราแค่หาเศษไม้ปัก ผูกเชือกให้มันเลื้อยนิด ๆ หน่อย ๆ ไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมากมาย เหมาะสำหรับบ้านไหนที่ไม่มีเวลาเป็นอย่างยิ่ง 



By : วิจิตรา พรหมจรรย์

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : อื่นๆ

ผู้เข้าชม 9794 ครั้ง 2022-09-30 11:08:08

Comment แสดงความคิดเห็น