5.หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัด และเค็มจัด ให้โทษกับร่างการอย่างไรบ้าง

อาหารเพื่อสุขภาพ



nopic

การกินอาหารรสจัดมากจนเป็นนิสัย ให้โทษแก่ร่างกาย รสหวานจัดทำให้ได้พลังงานเพิ่มทำให้อ้วน รสเค็มจัดเสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง รู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำตาลให้พลังงานกับร่างกาย แต่ถ้าเราไม่ใช้และเผาผลาญพลังงานนั้นมันจะเปลี่ยนไปเป็นแป้งและสะสมในร่างกายจนทำให้อ้วน การกินหวานทำเรารู้สึกง่วงง่ายกว่าปกติและยังขี้เกียจอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาพบว่า การกินหวานมากไปเป็นสาเหตุของ "โรคไฮโปไกลซีเมีย หรือ โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง" ที่น่ากลัวกว่านั้น ทุกคนรู้จักดีแต่ว่าบางทีก็ห้ามไม่ได้ว่า กินหวานมากไป เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน เพราะน้ำตาลที่มากไปทำให้เลือดขาดความสมดุล ตับอ่อนจึงต้องผลิตอินซูลินมามากขึ้นเพื่อเคลียร์น้ำตาลส่วนเกินออกไป ยิ่งกินหวานจัด ตับอ่อนคุณนั้นก็ยิ่งทำงานหนัก "เบาหวานจะเป็นเรื้อรังรักษาไม่หายนะ" นี่ยังไม่รวมโรคอื่น ๆ ที่อาจตามมาอีก ทั้งฝันผุ โรคไต และโรคหัวใจ

รสเปรี้ยว   กระเพาะอาหารของคนเรามีกรดมากอยู่แล้ว ยิ่งทานอาหารรสเปรี้ยว ยิ่งเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารเข้าไปอีก ทำให้เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ เคลือบฟันบางลง เสียวฟัน และ ฟันผุง่ายขึ้น

รสเผ็ด   จริง  แล้ว ลิ้นของเราไม่มีต่อมรับรู้รสเผ็ด ยิ่งกินเผ็ดมาก ยิ่งเพิ่มความระคายเคืองของเนื้อเยื่อ หากส่องกล้องดู จะพบว่าเนื้อเยื่อระบบทางเดินอาหารอักเสบและบวมแดง ส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อน ลำไส้แปรปรวน และท้องผูกสลับท้องเสีย

รสหวาน  กินอาหารรสหวานจัด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ตับอ่อนต้องทำงานเพื่อผลิตอินซูลินมากขึ้น และในที่สุดก็จะป่วยเป็นโรคเบาหวาน

รสเค็ม  ลดเค็มสักนิด เพื่อสุขภาพไตที่ดี กินเค็มจัด หรือกินอาหารที่มีโซเดียมเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ไตจะทำงานหนัก เพื่อเร่งขับเกลือออกจากร่างกายให้มากที่สุด ส่งผลให้ไตเกิดความเสียหาย ทำลายไตและหัวใจในที่สุด

รสมัน  ข้าวขาหมูคือเมนูโปรดในดวงใจ กินแต่อาหารที่มีไขมันสูงมาก  ทำให้ระดับไขมันในเลือดสูง เสี่ยงเกิดโรค ไขมันพอกตับ และเป็นมะเร็งตับในที่สุด

 

By : อารมณ์ ศักดิ์ศรี

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : ข่าวสาร / ความรู้

ผู้เข้าชม 17 ครั้ง 2024-04-11 04:22:13

Comment แสดงความคิดเห็น