สาย LAN (UTP) คืออะไร

สาย LAN (UTP) คืออะไร



สาย-LAN--UTP--คืออะไร

สาย LAN หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่า สาย UTP (Unshielded Twisted Pair) เป็นสายนำสัญญาณชนิดหนึ่ง ที่มีตัวนำสัญญาณเป็นทองแดงบิดตีเกลียวกันเป็นคู่ (Twisted Pairs) ใช้ในการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายต่างๆ โดยมีลักษณะดังนี้


- ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในการรับ-ส่งข้อมูล หรือเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายกลาง เช่น เน็ตเวิร์คสวิตช์ โมเด็ม เราเตอร์ เป็นต้น ทั้งนี้สายแลนมีหลายมาตรฐาน ได้แก่
 CAT5, CAT5e, CAT6, CAT7 และ CAT 8 ซึ่งแต่ละมาตรฐานมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่แตกต่างกัน


- ในส่วนหัวที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อสายกับโครงข่าย
 LAN นั้น จะมีชื่อเรียกว่าหัว RJ45


- สาย LAN Patch Cord สายชนิดนี้นิยมนำมาใช้งานในพื้นที่ที่ต้องมีการ งอหรือม้วนของสาย ความยาวของสายที่นิยมนำมาใช้งานอยู่ที่ 1-20 เมตร และนิยมผลิตออกมาให้มีสีที่แตกต่างกันเพื่อให้จำแนกสีในการติดตั้งได้ง่าย

การบิดตีเกลียว (Twisted) ของสายทองแดง เพื่อช่วยลดสัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้นในการส่งข้อมูล ทำให้สามารถส่งสัญญาณได้ดีกว่าสายชนิดไม่ตีเกลียว


แบ่งตามลักษณะการติดตั้ง

1. ชนิดติดตั้งภายในอาคาร (Indoor Cable)

            สายสัญญาณสำหรับติดตั้งภายในอาคารนั้น เปลือกนอกมักนิยมทำจากวัสดุ PVC เนื่องจากมีความยืดหยุ่นและสามารถป้องกันการลามไฟได้ นอกจากนี้ได้มีข้อกำหนดหรือมาตรฐานป้องกันทางด้านอัคคีภัย จึงต้องมีการใส่สารพิเศษเข้าไป ทำให้สามารถแบ่งชนิดของสายภายในอาคารที่ใช้กันแพร่หลาย 4 ชนิดด้วยกัน

 

- CM (Communication Metallic) เป็นสายที่สามารถป้องกันการลามไฟได้ในแนวราบ เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่นการติดตั้งสายแนวราบภายในชั้นเดียวกัน (Horizontal Wiring) เหมาะกับการใช้งานทั่วไป

- CMR (Communication Metallic Riser) สายชนิดนี้สามารถป้องกันการลามไฟทั้งแนวราบและแนวดิ่ง มักใช้ในการเดินสายสัญญาณระหว่างชั้นในอาคารโดยผ่านช่องเดินสายของตัวอาคาร (Vertical Shaft)


- CMP (Communication Metallic Plenum) เป็นสายที่เหมาะสำหรับการติดตั้งเดินสายบนฝ้าเพดาน หรือบริเวณช่องว่างเหนือฝ้าที่มีอากาศไหลเวียน (Plenum Space) แต่ไม่สามารถป้องกันการลามไฟในแนวดิ่งได้

 

- LSZH (Low Smoke Zero Halogen) สามารถป้องกันการลามไฟได้ทั้งในแนวราบและแนวดิ่งเหมือน CMR แต่มีคุณสมบัติเพิ่มเติมคือเมื่อเกิดอัคคีภัย สายชนิดนี้จะมีควันน้อยและไม่ก่อให้เกิดสารพิษ


2. ชนิดติดตั้งภายนอกอาคาร (Outdoor Cable)

            สายสัญญาณสำหรับติดตั้งภายนอกอาคารนั้น จะมีเปลือกนอกทำจากวัสดุ PE (Polyethylene) ซึ่งมีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอก ไม่สึกกร่อน แต่จะไม่สามารถป้องกันการลามไฟได้ ดังนั้นเราควรเลือกใช้สายให้ถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งาน

By : วัชรพงษ์ สงวนคำ

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 8635 ครั้ง 2022-09-29 01:26:31

Comment แสดงความคิดเห็น