รวมปัญหา IT Support ที่เกี่ยวกับ อุปกรณ์เสีย จอคอม การ์ดจอ การ์ดเสียง และ Power Supply ตอนที่ 4

รวมปัญหา IT Support ที่เกี่ยวกับ อุปกรณ์เสีย จอคอม การ์ดจอ การ์ดเสียง และ Power Supply ตอนที่ 4



nopic

4. คอมไม่ติด เปิดไม่ได้ ไม่มีปฏิกิริยาตอบรับ

ปัญหาใหญ่ที่สุดของผู้ใช้คอมคือการไม่สามารถเปิดคอมได้เลย ทำให้ไม่อาจแม้แต่จะดึงไฟล์สำคัญจากคอมมาทำงานในเครื่องอื่น และไม่รู้ชะตากรรมของข้อมูลที่ได้เก็บรักษาไว้ในหน่วยความจำของเครื่อง

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบความผิดปกติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยกรณีที่ไม่สามารถเปิดเครื่องได้ และไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองใด ๆ จากคอมเลยนั้น อาจเกิดจากปลั๊กไฟหลวมหรือชำรุดเสียหาย วิธีแก้จึงควรหาปลั๊ก Power Supply ใหม่ที่มีคุณภาพมากขึ้น เพราะว่าปลั๊ก Power Supply บางชนิดเมื่อใช้งานเป็นเวลานานแล้ว อาจมีการเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา หรือในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่า Power Supply ซึ่งทำหน้าที่จ่ายไฟไม่ทำงาน กรณีนี้ควรยกคอมไปให้ช่างแก้ไข เพราะหากซื้อมาเปลี่ยนเองอาจจะเลือกผิด หากไม่มีความเชี่ยวชาญด้านงาน IT Services

นอกจากนั้น สาเหตุที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเปิดคอมได้อาจมาจากกรณีที่เมนบอร์ดชำรุดเสียหายได้เช่นกัน โดยพบว่าเมื่อเปิดคอมแล้วไม่มีกระแสไฟฟ้าเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบทำให้คอมไม่สามารถใช้งานได้ กรณีนี้มีวิธีแก้ไขอย่างเดียวคือการเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่จะดีกว่าซ่อม เนื่องจากค่าซ่อมกับค่าเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่นั้นมีราคาค่างวดไม่แตกต่างกันมากนักนั่นเอง

5. คอมมีเสียงร้องและไม่ทำงาน

อาจเคยมีบางครั้งที่เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วคอมมีเสียงแปลก ๆ ดังออกมาจากบริเวณซีพียู หากพบความผิดปกติลักษณะนี้ก็หมายความได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติบางประการเกิดขึ้นกับเมนบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กที่เชื่อมต่อกับเมนบอร์ดหลวมหรือเสียบไม่สนิม รวมถึง RAM อาจทำงานบกพร่องจากการต่อพ่วงที่ผิดพลาด

ฉะนั้น เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวการตรวจสอบสายที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันจึงมีความสำคัญ โดยผู้ใช้งานอาจตรวจสอบวิธีการเชื่อมต่อสายต่าง ๆ ผ่านคู่มือการใช้งานเมนบอร์ดประกอบได้เช่นกัน หรือในกรณีที่สาเหตุเกิดจากการทำงานของ Chip บนเมนบอร์ดมีปัญหา วิธีการแก้ไขเดียวคือการยกคอมไปเปลี่ยนที่ร้านซ่อมเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้อาจต้องใช้เวลาซ่อมนานพอสมควร เพราะต้องรออะไหล่ที่สามารถใช้งานกับคอมได้อย่างตรงสเปค

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง หากไม่มีความซับซ้อนมากนัก อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานควรตรวจสอบความผิดปกติต่าง ๆ ด้วยตนเองก่อนที่จะตัดสินใจยกคอมไปซ่อมที่ร้าน เพราะปัญหาบางอย่างอาจเกิดจากสาเหตุที่คาดไม่ถึงอย่างปลั๊กหลวมหรือปรับหน้าจำให้มืดเกินไปได้เช่นกัน

By : เอกชัย นิมมานนท์

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 1536 ครั้ง

Comment แสดงความคิดเห็น