Generative AI ประเภทต่างๆ

Generative AI ประเภทต่างๆ



Generative-AI-ประเภทต่างๆ

บริการ Generative AI ประเภทต่าง ๆ ที่ใช้งานได้จริงมีอะไรบ้าง? ลองไปดูกันครับ

Generative AI ประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง โดยแบ่งตามประเภทการใช้งานได้ 7 ประเภท ได้แก่

  1. Text Generation   คือประเภทของ AI ที่ใช้เพื่อสร้างข้อความจาก Prompt ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป เช่น การสร้างบทกวี บทความ บทพูด บทละคร คำแนะนำ คำโฆษณา ไปจนถึงการเขียนสคริปต์แนะนำธุรกิจ สคริปต์แนะนำสินค้าและบริการ 
  2. Code Generation คือประเภทของ AI ที่สามารถเขียนโค้ดให้เรา โดยที่เราเพียงแค่ Prompt สั่งงานเท่านั้น นอกจากเขียนโค้ดแล้วยังสามารถวิเคราะห์โค้ด ระบุจุดบกพร่อง ชี้ช่องโหว่ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขได้
  3. Image Generation คือประเภทของ AI ที่สามารถสร้างภาพจาก Prompt หรือที่เราเรียกว่า Text-to-Image สามารถสร้างภาพได้หลายประเภท เช่น ภาพ Sketch, ภาพสีนํ้า, ภาพสีนํ้ามัน, ภาพการ์ตูน หรือภาพสมจริง 
  4. 3D Generation คือประเภทของ AI ที่สามารถสร้างโมเดล 3 มิติจาก Prompt หรือ Text-to-3D ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆ Text-to-Image
  5. Music Generation คือประเภทของ AI ที่สามารถแต่งเพลงได้จาก Prompt ที่ป้อนเข้าไป สามารถแต่งเพลงได้หลากหลายแนว โดยกระบวนการสร้างเพลงนั้น AI จะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเพลงที่มีอยู่ เช่น การเรียบเรียงดนตรี การบันทึกเสียง และโน้ตเพลง ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เพื่อฝึกอัลกอริธึมให้เกิดการเรียนรู้ เพื่อสร้างเพลงใหม่ ๆ
  6. Audio Generation  คือประเภทของ AI ที่สามารถสร้างเสียง หรือเลียนแบบเสียงพูดของมนุษย์ได้ หรือ Text-to-Speech เราสามารถนำ AI ไปสร้างหนังสือเสียง หรือ เสียงบรรยายต่าง ๆ ได้
  7. Video Generation คือประเภทของ AI ที่มีฟีเจอร์หลักคือสามารถสร้างวิดีโอจากอินพุตประเภทต่างๆ เช่น ข้อความ หรือรูปภาพ ลักษณะเดียวกันกับ Text-to-Image โดยเอไอประเภทนี้มีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ Text-to-Video     


By : ธัญญวีร์ รสมัย

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 75 ครั้ง 2024-03-28 07:23:09

Comment แสดงความคิดเห็น