เทคนิค Power Point โดนใจผู้ท่านผู้ชม

การสร้างการนำเสนอด้วย Power Point ฉบับมือโปร



nopic

1. เลิกใช้ Template อัตโนมัติ : การใช้ Template อัตโนมัติ ทำให้สไลด์ดูไม่แตกต่าง เพราะใคร ๆ เขาก็ใช้กัน ทำให้งานไม่มีเอกลักษณ์

2. ใส่สีสันให้เข้ากับเนื้อหา : เนื้อหาบางอย่างมีสีที่เฉพาะเจาะจง เนื้อหาทั่วไปใช้สีตามที่ชอบ จะใช้สีโทนเดียว (Mono) หรือใช้สีคู่ตรงข้าม (Complement) ในสัดส่วน 80:20 หรือ 70:30 ก็จะเลิศ ควรใช้ข้อความสีเข้มบนพื้นสว่าง และควรใช้ข้อความสีขาวบนพื้นเข้ม ทั้งนี้ไม่ควรให้ในสไลด์มีสีสันหลากหลายจนเกินไป เพราะจะทำให้มีผลต่อการวางข้อความได้ลำบาก

3. ใช้ฟอนต์ให้เหมาะสมกับงาน : ถ้าเนื้อหาเป็นเชิงวิชาการมาก ๆ ให้ใช้ฟอนต์ที่อ่านง่าย ถ้าเนื้อหาเป็นเชิงศิลปะก็สามารถใส่ลูกเล่นได้มากขึ้น หาแหล่งฟอนต์ฟรีให้เข้าไปที่ Font.com

4. จัดลำดับชั้นของหัวข้อ : หัวข้อแต่ละชั้น จะถูกเรียงด้วยขนาดอักษรที่แตกต่างกัน จะทำให้เห็นจุดเน้นและจุดที่เป็นเนื้อหาทั่วไป

5. ลดการใช้ข้อความมากใน 1 สไลด์ : เนื้อหาจำเป็นต้องมีข้อความ แต่ไม่ควรใช้ข้อความจำนวนมากใน 1 สไลด์ อาจใช้วิธีการจัดเลย์เอาท์ เข้าช่วย ทำให้ดูน่าอ่านขึ้น 

6. ใช้ภาพสื่อความหมาย : ภาพ 1 ภาพ สามารถใช้แทนข้อความได้เป็นพันคำ ภาพที่สวยและสื่อความหมายได้ตรงกับเนื้อหา จะทำให้การสอนมีพลังมาก จะเป็นภาพราสเตอร์หรือเวกเตอร์ก็ได้ แนะนำให้บันทึกภาพเป็น PNG 


By : บุญนิภา เกี้ยวม่าน

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : ข่าวสาร / ความรู้

ผู้เข้าชม 333 ครั้ง 2023-05-29 06:50:52

Comment แสดงความคิดเห็น