Proxmox Backup Server #1

Proxmox



nopic

เซิร์ฟเวอร์สำรอง Proxmox คืออะไร 

Proxmox Backup Server เป็นโซลูชันสำรองข้อมูลไคลเอนต์-เซิร์ฟเวอร์ระดับองค์กรที่สามารถสำรองข้อมูลเครื่องเสมือนคอนเทนเนอร์ และโฮสต์จริงได้ ได้รับการปรับให้เหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับ แพลตฟอร์ม Proxmox Virtual Environmentและช่วยให้คุณสำรองข้อมูลได้อย่างปลอดภัย แม้ระหว่างไซต์ระยะไกล ให้การจัดการที่ง่ายผ่านอินเทอร์เฟซผู้ใช้บนเว็บ

รองรับการขจัดข้อมูลซ้ำซ้อน การบีบอัด และการเข้ารหัสที่รับรองความถูกต้อง ( AE ) การใช้Rustเป็นภาษาการใช้งานจะรับประกันประสิทธิภาพสูง การใช้ทรัพยากรต่ำ และรหัสฐานที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูง

การสำรองข้อมูล Proxmox ใช้การเข้ารหัสที่ทันสมัยสำหรับทั้งการสื่อสารระหว่างไคลเอ็นต์และเซิร์ฟเวอร์และการเข้ารหัส เนื้อหาสำรอง การสื่อสารระหว่างไคลเอนต์กับเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดใช้TLSและข้อมูลสำรองสามารถเข้ารหัสในฝั่งไคลเอ็นต์ก่อนที่จะส่ง ทำให้ปลอดภัยกว่าในการสำรองข้อมูลไปยังเป้าหมายที่ไม่น่าเชื่อถืออย่างเต็มที่

สถาปัตยกรรม

Proxmox Backup Server ใช้โมเดลไคลเอ็นต์เซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลสำรองและจัดเตรียม API เพื่อสร้างและจัดการที่เก็บข้อมูล ด้วย API คุณยังสามารถจัดการดิสก์และทรัพยากรฝั่งเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ

ไคลเอนต์สำรองใช้ API นี้เพื่อเข้าถึงข้อมูลที่สำรองไว้ คุณสามารถใช้ proxmox-backup-clientเครื่องมือบรรทัดคำสั่งเพื่อสร้างและกู้คืนข้อมูลสำรองไฟล์ สำหรับQEMUและLXCภายในProxmox Virtual Environmentเราส่งมอบไคลเอนต์แบบบูรณาการ

การสำรองข้อมูลเดียวสามารถเก็บได้หลายไฟล์ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณสำรองข้อมูลเครื่องเสมือนแต่ละดิสก์จะถูกจัดเก็บเป็นไฟล์เก็บถาวรแยกต่างหากภายในข้อมูลสำรองนั้น การกำหนดค่า VM นั้นถูกจัดเก็บเป็นไฟล์เพิ่มเติม ด้วยวิธีนี้ ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงและกู้คืนเฉพาะส่วนสำคัญของข้อมูลสำรอง โดยไม่จำเป็นต้องสแกนข้อมูลสำรองทั้งหมด

คุณสมบัติหลัก

รองรับ Proxmox VE

รองรับ Proxmox Virtual Environmentอย่างสมบูรณ์ และคุณสามารถสำรอง ข้อมูล เครื่องเสมือนและ คอนเทนเนอร์ได้ อย่างง่ายดาย

ผลงาน

ซอฟต์แวร์สแต็กทั้งหมดเขียนขึ้นในRustเพื่อให้ความเร็วและประสิทธิภาพของหน่วยความจำสูง

การขจัดข้อมูลซ้ำซ้อน

การสำรองข้อมูลเป็นระยะทำให้เกิดข้อมูลที่ซ้ำกันจำนวนมาก เลเยอร์การขจัดข้อมูลซ้ำซ้อนจะหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนและลดพื้นที่จัดเก็บที่ใช้

การสำรองข้อมูลที่เพิ่มขึ้น

การเปลี่ยนแปลงระหว่างการสำรองข้อมูลมักจะต่ำ การอ่านและส่งเฉพาะเดลต้าจะลดผลกระทบของพื้นที่เก็บข้อมูลและเครือข่ายของการสำรองข้อมูล

ความสมบูรณ์ของข้อมูล

อัลกอริธึมการตรวจสอบ SHA-256ในตัวช่วยให้มั่นใจในความถูกต้องและความสม่ำเสมอในการสำรองข้อมูลของคุณ

การซิงค์ระยะไกล

สามารถซิงโครไนซ์ข้อมูลกับไซต์ระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เฉพาะเดลตาที่มีข้อมูลใหม่เท่านั้นที่จะถูกถ่ายโอน

การบีบอัด

การบีบอัด Zstandardที่เร็วเป็นพิเศษสามารถบีบอัดข้อมูลได้หลายกิกะไบต์ต่อวินาที

การเข้ารหัส

การสำรองข้อมูลสามารถเข้ารหัสในฝั่งไคลเอ็นต์โดยใช้ AES-256 GCM โหมด การเข้ารหัสที่รับรองความถูกต้อง ( AE ) นี้ให้ประสิทธิภาพสูงมากกับฮาร์ดแวร์สมัยใหม่ นอกจากการเข้ารหัสฝั่งไคลเอ็นต์แล้ว ข้อมูลทั้งหมดยังถ่ายโอนผ่านการเชื่อมต่อ TLS ที่ปลอดภัยอีกด้วย

การสำรองข้อมูลเทป

สำหรับการเก็บข้อมูลระยะยาว Proxmox Backup Server ยังให้การสนับสนุนที่ครอบคลุมสำหรับการสำรองเทปและการจัดการไลบรารีเทป

การป้องกันแรนซัมแวร์

ปกป้องข้อมูลสำคัญของคุณจากการโจมตีของแรนซัมแวร์ด้วยการควบคุมการเข้าถึงแบบละเอียดของ Proxmox Backup Server การตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูล และการสำรองข้อมูลนอกสถานที่ผ่านการซิงค์ระยะไกลและการสำรองข้อมูลด้วยเทป

เว็บอินเตอร์เฟส

จัดการ Proxmox Backup Server ด้วยส่วนต่อประสานผู้ใช้บนเว็บแบบบูรณาการ

โอเพ่นซอร์ส

ไม่มีความลับ Proxmox Backup Server เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สฟรี ซอร์สโค้ดได้รับอนุญาตภายใต้ AGPL, v3

ไม่มีขีด จำกัด

Proxmox Backup Server ไม่มีขีดจำกัดเทียมสำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลสำรองหรือไคลเอนต์สำรองข้อมูล

การสนับสนุนองค์กร

Proxmox Server Solutions GmbH ให้การสนับสนุนระดับ องค์กรในรูปแบบของProxmox Backup Server Subscription Plans ผู้ใช้ทุกระดับ การสมัครสมาชิกสามารถเข้าถึง Proxmox Backup Enterprise Repository นอกจากนี้ ด้วยการสมัครสมาชิกแบบพื้นฐาน แบบมาตรฐาน หรือแบบพรีเมียม ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงProxmox Customer Portalได้

เหตุผลในการสำรองข้อมูล? 

วัตถุประสงค์หลักของการสำรองข้อมูลคือการป้องกันการสูญหายของข้อมูล การสูญหายของข้อมูลอาจเกิดจากความผิดพลาดของฮาร์ดแวร์และความผิดพลาดของมนุษย์

ข้อผิดพลาดทั่วไปคือการลบไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ยังจำเป็นต้องใช้โดยไม่ตั้งใจ การจำลองเสมือนสามารถขยายปัญหานี้ได้ เนื่องจากการลบเครื่องเสมือนทั้งหมดสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่มเดียว

สำหรับผู้ดูแลระบบ การสำรองข้อมูลสามารถใช้เป็นชุดเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการจัดเก็บข้อมูลชั่วคราว ตัวอย่างเช่น เป็นเรื่องปกติที่จะทำการสำรองข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะติดตั้งการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่สำคัญ หากมีสิ่งผิดปกติ คุณสามารถคืนค่าสถานะก่อนหน้าได้อย่างง่ายดาย

อีกเหตุผลหนึ่งสำหรับการสำรองข้อมูลคือข้อกำหนดทางกฎหมาย ข้อมูลบางอย่าง โดยเฉพาะบันทึกทางธุรกิจ ต้องเก็บไว้ในที่ปลอดภัยเป็นเวลาหลายปีตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้หากจำเป็น

โดยทั่วไปแล้ว การสูญหายของข้อมูลมีค่าใช้จ่ายสูงเนื่องจากอาจทำให้ธุรกิจของคุณเสียหายได้ ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำการสำรองข้อมูลเป็นประจำและเรียกใช้การทดสอบการคืนค่า

ซอฟต์แวร์สแต็ค

Proxmox Backup Server ประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง:

  • เซิร์ฟเวอร์-daemon ที่จัดเตรียม RESTful API, งานแบบอะซิงโครนัสที่รวดเร็วเป็นพิเศษ, การรวบรวมสถิติการใช้งานที่มีน้ำหนักเบา, กำหนดการเหตุการณ์, การแยกอย่างเข้มงวดของสภาพแวดล้อมการดำเนินการที่มีสิทธิพิเศษและไม่มีสิทธิพิเศษ

  • เว็บอินเตอร์เฟสการจัดการ JavaScript

  • เครื่องมือการจัดการ CLI สำหรับเซิร์ฟเวอร์ ( proxmox-backup-manager )

  • เครื่องมือไคลเอนต์ CLI ( proxmox-backup-client ) เพื่อเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างง่ายดายจากสภาพแวดล้อมLinux amd64

นอกเหนือจากเว็บอินเตอร์เฟสแล้ว ส่วนใหญ่ของ Proxmox Backup Server ยังเขียนด้วยภาษาโปรแกรม Rust

"ภาษาโปรแกรม Rust ช่วยให้คุณเขียนซอฟต์แวร์ได้เร็วขึ้นและเชื่อถือได้มากขึ้น การยศาสตร์ระดับสูงและการควบคุมระดับต่ำมักไม่ตรงกันในการออกแบบภาษาโปรแกรม Rust ท้าทายความขัดแย้งดังกล่าว ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างความสามารถทางเทคนิคอันทรงพลังและประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของนักพัฒนา ทำให้ Rust มอบ คุณมีตัวเลือกในการควบคุมรายละเอียดระดับต่ำ (เช่น การใช้หน่วยความจำ) โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการควบคุมดังกล่าวแบบดั้งเดิม"

— ภาษาการเขียนโปรแกรมสนิม

การขอความช่วยเหลือ

การสนับสนุนองค์กร

ผู้ใช้ที่มีProxmox Backup Server Basic, Standard หรือ Premium Subscription Planสามารถเข้าถึง Proxmox Customer Portalได้ พอร์ทัลลูกค้าให้การสนับสนุนพร้อมรับประกันเวลาตอบสนองจากนักพัฒนา Proxmox สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือส่วนลดตามปริมาณ โปรดติดต่อ sales @ proxmox คอม _

ฟอรัมสนับสนุนชุมชน

เราสนับสนุนให้ผู้ใช้ของเราพูดคุยและแบ่งปันความรู้โดยใช้ ฟอ รัมชุมชน Proxmox ฟอรัมนี้ดูแลโดยทีมสนับสนุน Proxmox ฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่กระจายไปทั่วโลก ไม่จำเป็นต้องพูดว่าฟอรัมขนาดใหญ่เป็นสถานที่ที่ดีในการรับข้อมูล

รายชื่อผู้รับจดหมาย

Proxmox Backup Server เป็นโอเพ่นซอร์สอย่างสมบูรณ์และยินดีต้อนรับการมีส่วนร่วม! นี่คือช่องทางการสื่อสารหลักสำหรับนักพัฒนา:

รายชื่ออีเมลสำหรับนักพัฒนา

`รายการการพัฒนาเซิร์ฟเวอร์สำรองข้อมูล Proxmox`_

ตัวติดตามบั๊ก

Proxmox เรียกใช้ตัวติดตามข้อผิดพลาดสาธารณะที่https://bugzilla.proxmox.com หากมีปัญหาปรากฏขึ้น ให้ยื่นรายงานของคุณที่นั่น ปัญหาอาจเป็นจุดบกพร่อง เช่นเดียวกับคำขอคุณลักษณะใหม่หรือการปรับปรุง ตัวติดตามจุดบกพร่องช่วยติดตามปัญหาและจะส่งการแจ้งเตือนเมื่อได้รับการแก้ไขแล้ว

ใบอนุญาต

ลิขสิทธิ์ (C) 2019-2022, Proxmox Server Solutions GmbH

ซอฟต์แวร์ นี้เขียนโดย Proxmox Server Solutions GmbH < support @ proxmox คอม >

Proxmox Backup Server เป็นซอฟต์แวร์ฟรีและเป็นโอเพ่นซอร์ส: คุณสามารถใช้ แจกจ่ายต่อ และ/หรือแก้ไขภายใต้เงื่อนไขของสัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของ GNU Affero ตามที่เผยแพร่โดย Free Software Foundation เวอร์ชัน 3 ของใบอนุญาต หรือ ( ตามตัวเลือกของคุณ) เวอร์ชันที่ใหม่กว่า

โปรแกรมนี้เผยแพร่โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ แต่ โดยไม่มีแม้แต่การรับประกันโดยปริยาย ของหรือ ดูสัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของ GNU Affero สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมWITHOUT ANY WARRANTYMERCHANTABILITYFITNESS FOR A PARTICULAR PURPOSE

คุณควรได้รับสำเนาสัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของ GNU Affero พร้อมกับโปรแกรมนี้ ถ้าไม่ ให้ดูที่AGPL3

ประวัติศาสตร์

การสำรองข้อมูลถือเป็นส่วนสำคัญของการดูแลระบบไอทีมาโดยตลอด ความจำเป็นในการกู้คืนจากการสูญหายของข้อมูลเป็นพื้นฐานและเพิ่มขึ้นด้วยการทำเวอร์ชวลไลเซชันเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ เราจึงจัดส่งเครื่องมือสำรองข้อมูลพร้อม Proxmox VE ตั้งแต่เริ่มต้น เครื่องมือนี้ถูกเรียกใช้vzdumpและสามารถสร้างสแน็ปช็อตที่สอดคล้องกันของการรันคอนเทนเนอร์ LXC และเครื่องเสมือน KVM

อย่างไรก็ตามvzdumpอนุญาตสำหรับการสำรองข้อมูลทั้งหมดเท่านั้น แม้ว่าสิ่งนี้จะดีสำหรับการสำรองข้อมูลขนาดเล็ก แต่ก็กลายเป็นภาระสำหรับผู้ใช้ที่มี VM ขนาดใหญ่ ทั้งระยะเวลาการสำรองข้อมูลและการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลสูงเกินไปสำหรับกรณีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเก็บข้อมูลสำรองจำนวนมากของ VM เดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ เราจำเป็นต้องนำเสนอการขจัดข้อมูลซ้ำซ้อนและการสำรองข้อมูลส่วนเพิ่ม

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม 2018 การพัฒนาเริ่มต้นขึ้น เราตรวจสอบเทคโนโลยีและเฟรมเวิร์กต่างๆ และในที่สุดก็ตัดสินใจใช้ Rustเป็นภาษาการใช้งาน เพื่อให้ความเร็วและประสิทธิภาพของหน่วยความจำสูง Rust รุ่นปี 2018 ดูเหมือนจะดีสำหรับความต้องการของเรา

ในเดือนกรกฎาคม 2020 เราเปิดตัว Proxmox Backup Server รุ่นเบต้าแรก ตามด้วยเวอร์ชันเสถียรรุ่นแรกในเดือนพฤศจิกายน 2020 ด้วยการรองรับการเข้ารหัสและการสำรองข้อมูลส่วนเพิ่ม ขจัดข้อมูลซ้ำซ้อนทั้งหมด Proxmox Backup นำเสนอสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ซึ่งช่วยลดภาระเครือข่ายและประหยัดได้อย่างมาก พื้นที่เก็บข้อมูลอันมีค่า

By : ธราดล กิจบรรณ

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 869 ครั้ง 2023-04-18 11:51:46

Comment แสดงความคิดเห็น