นางสาวสิริพรรณ ตระกูลดิษฐ์

Miss Siripan Trakuldit


อาจารย์

siripan_tkd@hotmail.com

NSTRU Blog

  วารสาร / บทความตีพิมพ์



ชื่อผลงาน : การวิเคราะห์และประเมินสมรรถนะวงจรคิวบิคบัคคอนเวอร์เตอร์ (Analysis and Performance Evaluation of a Cubic Buck Converter)

ประเภท : ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ / บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร (Publications)

ชื่อผุ้ร่วมผลงาน : สิริพรรณ ตระกูลดิษฐ์, กวีวัชร์ ทัติวงษ์, คมกฤช แก่นทอง, วิชิต มาลาเวช, สมหมาย ศรีสุข และ วราเชษฐ์ พรหมประสิทธิ์

ปีที่เผยแพร่ : 2567

สถานที่ตีพิมพ์ : Engineering and Technology Horizons

รายละเอียด : บทความนี้นำเสนอการวิเคราะห์และประเมินสมรรถนะวงจรคิวบิคบัคคอนเวอร์เตอร์ซึ่งเป็นวงจรที่พัฒนามาจากวงจรบัคคอนเวอร์เตอร์ 3 ตัวต่ออนุกรมกัน แต่ใช้สวิตช์มอสเฟตเพียงตัวเดียว วงจรที่นำเสนอนี้ให้อัตราส่วนการลดทอนแรงดันเป็นกำลัง 3 เท่าของวงจรบัคคอนเวอร์เตอร์จึงเหมาะกับการนำไปใช้ในงานที่ต้องการการแปลงแรงดันดีซี-ดีซีในช่วงกว้างหรืองานที่ต้องการอัตราลดทอนแรงดันสูง เช่น การแปลงแรงดันไฟฟ้าดีซีที่ผลิตจากระบบโซล่าร์เซลล์เป็นแรงดันค่าต่ำเพื่อจ่ายโหลดดีซีได้โดยตรง บทความนี้จะแสดงรายละเอียดการวิเคราะห์การทำงานของวงจรคิวบิคบัคคอนเวอร์เตอร์และนำเสนอผลการทดสอบวงจรต้นแบบทำงานที่แรงดันอินพุต 150 V แรงดันเอาต์พุต 5 V กระแสโหลด 1–10 A และความถี่สวิตช์ 100 kHz ผลการทดลองยืนยันว่าวงจรต้นแบบสามารถรักษาแรงดันเอาต์พุตที่ 5 V ได้เป็นอย่างดีตลอดย่านกระแสโหลด และผลการวัดแรงดันและกระแสมีความสอดคล้องกับค่าคำนวณทางทฤษฎี


ใช้ในรอบประเมิน : ไม่ใช้ในการประเมิน ไม่ใช้ในการประเมิน
* เมนูชั่วคราวเท่านั้น