ทำความรู้จัก IC3

ประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์



ทำความรู้จัก-IC3

     เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของทุกคน โดยเกิดขึ้นใหม่มากมายทุกวัน และเราสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นในชิวิตประจำวัน จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี และเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล ซึ่งเป็นนโยบายการปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ ด้วยการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรทุกกลุ่ม มีความรู้ และทักษะที่เหมาะสมต่อการด่าเนินชีวิต และการประกอบอาชีพในยุคดิทัล

     ซึ่งการมีเทคโนโลยีอยู่ในมือแล้วแต่ก็ยังใช้ให้เกิดประโยชน์ไม่เป็น และยังไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งยังมีข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์อีกมากมายให้เราได้ศึกษาค้นคว้า แล้วนำมาใช้งาน  จึงจำเป็นต้องมีการประเมินประสิทธิภาพในการใช้งานด้านเทคโนโลยี 

IC3 คืออะไร
     IC3 Digital Literacy Certificate คือ การประเมินทักษะด้านการใช้ Digital Literacy โดยใช้มาตรฐานระดับสากลที่รับรองความรู้ ความสามารถในการใช้งานทักษะด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ โปรแกรมสำนักงานสำเร็จรูป อินเทอร์เน็ต และด้านเครือข่าย กับอินเทอร์เน็ตพื้นฐาน

การรับรองมาตรฐาน IC3 Digital Literacy Certification
     ได้รับการยอมรับจากองค์กรในระดับสากล ได้แก่ ACE, The Global Digital Literacy Council, CompTIA,  ISTE,  National Coalition of Certification Centers (NC3), SkillsUSA 

โมดูลในการสอบ
     1. ความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์ (Computing Fundamentals)  เป็นการทดสอบความรู้พื้นฐานคอมพิวเตอร์ ทั้งในด้าน Hardware และSoftware ในหัวข้อหลัก และความรู้พื้นฐานของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์

     2. การใช้งานโปรแกรมสำนักงาน (Key Applications) เป็นการทดสอบความรู้ด้านโปรแกรมสำนักงานสำเร็จรูป คือ Word Processing, Spreadsheet, Presentation ซึ่งเป็นพื้นฐานในงานผลิตผลงานในการเรียน และการทำงาน
     3. การใช้งานอินเทอร์เน็ต และการสื่อสารสังคมออนไลน์ (Living Online) เป็นการทดสอบความรู้ด้านการใช้เมล์ และอินเตอร์เน็ต ได้แก่ E-mail, Web Browser, Upload-Download ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน

   การสอบมีความเป็นมาตรฐาน และยังเป็นการส่งเสริม และประเมินศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรให้มีก้าวทันยุคสมัยในโลกที่มีการใช้เทคโนโลยี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการ เปลี่ยนแปลงที่สำคัญของการพัฒนาองค์กร 

ขอบคุณข้อมูลจาก
1. http://ic3.kru.ac.th/
2. https://aritobec.com/ic3/index
3. https://www.ocsc.go.th/DLProject/ic3








By : วิจิตรา พรหมจรรย์

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 5601 ครั้ง

Comment แสดงความคิดเห็น