OSI Model 7 Layers ตอนที่ 2

ทำความรู้จักและแก้ปัญหา Data Link Layer ตอนที่ 2



OSI-Model-7-Layers-ตอนที่-2

2. Data Link Layer เป็นชั้นที่ทำหน้ากำหนดรูปแบบของการส่งข้อมูลข้าม Physical Network โดยใช้ Physical Address อ้างอิงที่อยู่ต้นทางและปลายทาง ซึ่งก็คือ MAC Address นั่นเอง รวมถึงทำการตรวจสอบและจัดการกับ error ในการรับส่งข้อมูล ข้อมูลที่ถูกส่งบน Layer 2 เราจะเรียกว่า Frame

หลักการทำงาน การส่งข้อมูลใน Layer นี้ จะส่งข้อมูลกระจาย (Broadcast) ไปบนเครือข่าย แล้วเครื่องที่ได้รับ ก็ดูว่าข้อมูลที่ได้นั้นระบุ Destination Address ตรงกับ Hardware Address ของตัวมันเองหรือเปล่า ถ้าตรงก็รับข้อมูลไว้ ถ้าไม่ตรงก็ทิ้งข้อมูลไป

ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระดับชั้น Data Link
   - ปัญหาจากแลนการ์ด (LAN Card) ติดตั้งไม่เรียบร้อย เช่น ติดตั้งซอร์ฟแวร์ (Driver LAN Card) ไม่ถูกต้องหรือความไม่เข้ากันของซอร์ฟแวร์ (Driver LAN Card) 
   - ปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์กระจายสัญญาณ (Switch) ไม่ทำงาน เช่น อาการค้างจากไฟฟ้าดับบ่อยหรือความร้อนสะสมจากการใช้งานเป็นระยะเวลานาน
   - ปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ (Transceiver) รวมทั้งอุปกรณ์แปลงสายสัญญาณ (Media Converter)
   - ปัญหาเกี่ยวกับการกระจายสัญญาณ ซึ่งเกิดจากปัญหาของพอร์ตสวิตช์ที่ใช้เชื่อมต่อ และการจัดตั้งค่า (Configuration Switch) ไม่ถูกต้อง
   - ปัญหาเกี่ยวกับการจัดตั้ง Duplex ของอุปกรณ์กระจายสัญญาณที่ไม่ Match กันระหว่าง Station กับ Switch หรือระหว่าง Switch ด้วยกัน
   - ปัญหาการเชื่อมต่ออุปกรณ์กระจายสัญญาณ (Switch) เกิน 3ชั้น

By : วัชรพงษ์ สงวนคำ

โปรไฟล์ Blog โปรไฟล์ E-portfolio

หมวดหมู่ : เทคโนโลยี

ผู้เข้าชม 11033 ครั้ง

Comment แสดงความคิดเห็น